Cách khử mùi ẩm mốc trong tủ bếp

Cách Khử Mùi Ẩm Mốc Trong Tủ Bếp Đơn Giản, Hiệu Quả

Mùi hôi ẩm mốc trong tủ bếp luôn khiến bạn phải khó chịu khi bước chân vào, nó ảnh hưởng đến tâm trạng nấu ăn cũng như mùi hôi ám vào thức ăn, làm mùi vị của món ăn giảm đi mấy phần, chưa nói đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm.  

Nếu căn bếp nhà bạn đang gặp vấn đề này thì cũng đừng quá lo lắng, hãy cùng chúng tớ tham khảo qua những cách khử mùi ẩm mốc trong tủ bếp sau đây nhé. Cùng đánh bay mùi hôi và trả lại một căn bếp thơm tho như mới.

Trước hết chúng ta cần tìm hiểu lý do, nguyên nhân nào dẫn đến tủ bếp có mùi hôi thì mới có thể đưa ra cách giải quyết hiệu quả nhất.

Trong bếp có rất nhiều loại tủ và vị trí đặt tủ khác nhau, cũng như mỗi gia đình lại có chất liệu tủ khác nhau. Mỗi vị trí hay chất liệu tủ có ảnh hưởng không nhỏ tới mùi hôi hình thành, phát triển và cách xử lý.

cách khử mùi tủ bếp
  • Trong quá trình nấu ăn chắc chắn sẽ không tránh khỏi việc rơi vãi dầu ăn cũng như thức ăn lên trên tủ bếp.  Đối với những chiếc tủ ở bên trên bếp nấu thì hơi dầu và nước bốc lên và bám lại trên đáy tủ một thời gian dài gây nên ẩm mốc.
  • Việc để nhiều đồ thực phẩm tươi sống và được nấu chín không đậy kín chung với nhau, điều đó làm cho vi khuẩn xâm nhập và gây nên mùi hôi khó chịu.
  • Nhiều chị em có thói quen để nước mắm hay đồ gia vị nặng mùi vào trong tủ và đó cũng là một nguyên nhân gây mùi hôi ở tủ. Ngoài ra việc sắp xếp không gọn gàng cũng như để gia vị rơi rớt ra bên ngoài quá nhiều cũng gây nên mùi hôi.
  • Đóng không kín cửa tủ bếp cũng là một nguyên nhân gây ra mùi hôi vì nếu bạn đóng không kín vi khuẩn sẽ xâm nhập vào theo đường không khí.
  • Một nguyên nhân quan trọng là chúng ta không vệ sinh tủ bếp thường xuyên thì việc có mùi hôi là điều hiển nhiên.

Một vài cách thử mùi hôi đơn giản

1. Khử mùi hôi bằng nguyên liệu tự nhiên

cách khử mùi tủ bếp hiệu quả

Bạn có thể sử dụng vỏ của một số loại trái cây có mùi thơm như cam, chanh, bưởi; túi trà lọc, bã cà phê, than củi.

  • Sau khi vệ sinh sạch sẽ tủ bếp bạn có thể đặt vỏ cam, chanh, bưởi vào trong tủ và thay cái mới khi chúng héo, mùi hôi sẽ bay đi rất nhiều. Bạn có thể nướng các loại vỏ trái cây trước khi bỏ vào để mùi thơm được nồng hơn và bắt mùi hôi nhanh hơn.
  • Bạn có thể sử dụng túi trà lọc và bã cà phê đã qua sử dụng, đây là hai loại nguyên liệu bán mùi hôi khá hữu dụng. Bạn nên để bã cà phê hoặc túi trà đã khô hoặc chỉ hơi ẩm ẩm vào một cái bát nhỏ, và đặt vào một góc tủ. Không nên đặt vào tủ khi bã cà phê còn quá ướt, như vậy sẽ càng gây nên mùi hôi ẩm mốc hơn.
  • Ngoài ra bạn có thể sử dụng một viên than củi đặt vào trong tủ bếp, khả năng khử mùi của than củi cũng không thua kém nhé.

2. Một số cách khử mùi hôi khác

mẹo xử lý mùi hôi tủ bếp
  • Bạn sử dụng baking soda cùng với giấm hoặc nước cốt chanh để vệ sinh bề mặt tủ bếp, khử mùi hôi tốt mà lại rất sạch sẽ. Hoặc bạn có thể rải một lớp baking soda lên trên bề mặt tủ bếp, để qua một đêm, mùi hôi sẽ được khử ngay, lưu ý bạn phải dọn lớp bột đã rải đi nhé.
  • Bạn có thể sử dụng gói hút ẩm, bạn có thể tận dụng lại những gói hút ẩm có trong những gói bánh hoặc vật dụng có gói hút ẩm và đặt vào trong tủ, hút ẩm tốt và tránh khả năng mọc nấm mốc.
  • Ngoài ra bạn còn có thể sử dụng phấn hút ẩm, bạn cho phấn vào một chiếc túi vải và bọc lại, đặt vào trong tủ bếp. Bạn có thể sử dụng phấn rôm của em bé hoặc mua phấn hút ẩm nhé.
  • Bạn còn có thể sử dụng thuốc xịt khử khuẩn và côn trùng. Bạn nên lấy hết tất cả gia vị và thực phẩm đặt trong tủ ra, vệ sinh tủ sạch sẽ, sau đó xịt thuốc xịt côn trùng vào, bạn lưu ý để cho mùi thuốc xịt bay hết rồi hãy cho gia vị vào cất lại. Như vậy vừa đảm bảo khử khuẩn lại an toàn.

3. Dọn dẹp, vệ sinh thường xuyên

vệ sinh tủ bếp

Ngoài ra một yếu tố quan trọng nữa để đánh bay mùi hôi chính là việc vệ sinh bếp thường xuyên. Dù bạn có làm cách nào đi chăng nữa nhưng cũng không bằng vệ sinh tủ bếp thường xuyên. 

Đây là một công việc đòi hỏi sự kiên nhẫn và tiêu tốn không ít thời gian tuy nhiên đảm bảo vệ sinh và sức khỏe cho cả gia đình thì nó lại rất quan trọng. 

  • Việc vệ sinh tủ bếp không khó, bạn có thể dùng khăn lau mềm, nước ấm, giấm trắng (hoặc bạn có thể thay thế 1 quả chanh pha với nước ấm), nước tẩy rửa loại nhẹ. Chất tẩy rửa bạn pha cùng nước ấm, rồi dùng giẻ rửa bát lau rồi chà vào vị trí có vết bẩn.
  • Bạn nên lau dọn bề mặt bên trong cũng như bên ngoài tủ, những nơi có hơi dầu và nước bám vào. Chú ý những khe hở, vì đó là nơi bụi bẩn và vi khuẩn bám vào. 
  • Lau, rửa những hũ đựng gia vị thường xuyên, kiểm tra xem có bị hỏng nắp hay hở thì tiến hành thay hũ gia vị mới. Sau khi rửa hũ gia vị bạn nên để thật là khô rồi hãy bỏ gia vị mời vào. Ưu tiên cho gia vị mới xuống phía dưới và để những cái cũ lên trên để dùng trước.
  • Thường xuyên kiểm tra các loại thực phẩm bạn lưu trữ trong tủ bếp, thời gian sử dụng, cách bảo quản đúng cách. Tránh việc thực phẩm hết hạn, gây ẩm mốc tạo môi trường cho sinh vật gây hại phát triển.
  • Ngoài ra thỉnh thoảng bạn cũng nên tạo môi trường thông thoáng cho tủ bếp, như dọn dẹp và mở cửa tủ cho không khí bên ngoài lưu thông.

Làm thế nào để tủ bếp không xuất hiện mùi hôi?

Ngoài việc vệ sinh thường xuyên thì việc giữ sạch tủ bếp cũng là một vấn đề quan trọng. 

  • Bạn không nên để thức ăn rơi rải quá nhiều lên trên tủ bếp, nếu có rơi rớt thì tiến hành vệ sinh ngay lúc đó.
  • Sắp xếp đồ dùng trong tủ một cách gọn gàng, ngăn nắp dễ dàng vệ sinh, các hũ gia vị luôn đảm bảo được đậy nắp kín.
  • Đối với thực phẩm tươi sống bạn không nên để vào trong tủ bếp, vi khuẩn từ thực phẩm sống sẽ xâm nhập vào tủ và gây nên mùi hôi.
  • Đối với thực phẩm đã nấu chín nếu bạn muốn đặt vào tủ thì nên đậy nắp thật kín. Nhưng bạn cũng không nên để quá lâu trong tủ, gây mùi hôi và đồng thời thức ăn cũng sẽ bị ôi thiu.
  • Bạn lưu ý đậy kín cửa tủ bếp, tránh để gián và chuột chui vào, gây mất vệ sinh và gây mùi hôi.
  • Dùng các vật liệu tốt để đóng tủ, giảm thiểu tình trạng gây mốc.
  • Sử dụng những loại nguyên liệu tự nhiên đã nêu ở trên đặt vào tủ để khử mùi hôi. Ngoài ra bạn có thể sử dụng tinh dầu nữa nhé, khá thơm.
  • Ngoài ra nếu có điều kiện, bạn nên lắp đặt một chiếc máy hút mùi phía trên bếp nấu, như vậy mùi cũng như hơi từ bếp sẽ không bám vào tủ bếp, đồng thời mùi thức ăn cũng sẽ không khuếch đại ra cả nhà.
  • Tránh việc để chén bát đã qua sử dụng quá lâu trong bếp, bồn rửa chén. Hãy rửa sạch và làm khô chúng nhanh nhất khi có thể, điều này sẽ giúp không gian bếp thoáng mát và không còn mùi hôi nữa.

Kết luận

Trên đây là một số cách để khử mùi hôi ẩm mốc cho tủ bếp cũng như cả căn bếp. Hy vọng rằng sau khi tham khảo bài viết này, bạn biết thêm nhiều mẹo hay hữu ích về việc khử mùi cũng như giữ gìn vệ sinh cho không gian bếp nhà mình. Chúc các bạn ngăn chặn mùi thành công cho tủ bếp nhà mình.

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest

Bài viết liên quan